Hội Nông dân huyện Mê Linh tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp nông dân tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

19/05/2021
Những năm qua, Hội Nông dân huyện Mê Linh đã khai thác có hiệu quả các nguồn vốn, giúp nông dân phát triển sản xuất ổn định đời sống

Một trong những kênh vay vốn giúp nông dân hiệu quả đó là việc phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát  triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Mê Linh. Hằng năm, Hội giúp cho hàng trăm lượt hội viên nông dân được hưởng vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thực hiện Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hội Nông dân huyện đã phối hợp ký thỏa thuận liên ngành với Agribank chi nhánh Mê Linh. Thỏa thuận này như “luồng gió” hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế. Hội Nông dân huyện luôn đồng hành với Agribank chi nhánh Mê Linh và xác định đây là ngân hàng chủ lực trong hỗ trợ tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong hơn 02 năm qua, Hội Nông dân huyện Mê Linh đã không ngừng nỗ lực và đồng hành trên mặt trận phát triển kinh tế nông nghiệp bằng những kế hoạch và chương trình cụ thể. Trong đó, giải ngân nguồn vốn thông qua thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân huyện với Agribank Mê Linh là cách tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn dễ nhất, nhanh nhất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt. Hiện nay, trong hệ thống Hội Nông dân huyện đã thành lập được 26 tổ vay vốn, với dư nợ là trên 62 tỷ đồng hỗ trợ cho 246 hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất.

Nhiều tổ trưởng Tổ vay vốn hỗ trợ hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn hiệu quả và dư nợ tăng nhanh. Tiêu biểu là  bà Nguyễn Thị Mai - Tổ trưởng Tổ vay vốn số 1 xã Chu Phan. Bà Mai, cho biết: “Nguồn vốn mà Agribank triển khai đã tạo điều kiện cho các hội viên của tổ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Bên cạnh công tác hỗ trợ cho các hội viên trong xã vay vốn, Tôi cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các thành viên phát triển kinh tế và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Cùng với đó, tổ vay vốn tích cực phối hợp cùng Agribank và các ngành có liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, cán bộ tổ vay vốn; tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tư vấn đào tạo nghề cho hội viên; hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, Tổ vay vốn số 1 xã Chu Phan dư nợ trên 12 tỷ đồng hỗ trợ 42 hội viên nông dân”. 

Từ nguồn vốn của Ngân hàng Agribank chi nhánh Mê Linh nhiều hộị viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xuất hiện. Cụ thể như mô hình sản xuất kinh doanh đồ mộc của ông Trần Văn Thông thôn Xa khúc xã Chu Phan, mô hình chăn nuôi trâu, bò của ông Nguyễn Văn Lương thôn Nại Châu xã Chu Phan…

Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tiếp cận với nguồn vốn thì Agribank luôn động viên kịp thời hội viên nông dân nghèo, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn bằng những suất quà nhân dịp Tết nguyên đán. 02 năm gần đây Agribank chi nhánh Mê Linh tặng 180 suất quà Tết, với tổng số tiền là 72 triệu đồng cho hội viên nông dân nghèo, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Mê Linh, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2021, Agribank đã triển khai, chỉ đạo các phòng giao dịch chủ động phối hợp với Hội Nông dân huyện thực hiện tốt các nội dung theo thỏa thuận liên ngành; thành lập tổ vay vốn, tổ liên kết; ký kết hợp đồng dịch vụ; thẩm định, giải ngân, thu nợ gốc, lãi. Công khai thủ tục, điều kiện, hồ sơ vay vốn rõ ràng, minh bạch để cán bộ, hội viên, nông dân dễ dàng nắm bắt thông tin; tận tình hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp, thiết lập hồ sơ vay vốn; tư vấn sử dụng vốn vay đạt hiệu quả; giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác để rút ngắn thời gian hoàn thiện một khoản vay so với quy định hiện hành. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tiếp cận vốn tín dụng, nhất là các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ và Thành Phố; tăng cường huy động vốn tín dụng để kịp thời đáp ứng vốn vay cho các tổ tiết kiệm khi cần thiết. Ngoài ra, Agribank cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ viên, hội viên, đảm bảo vốn vay đúng mục đích và hiệu quả”.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện và Agribank chi nhánh Mê Linh bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Huyện; tiếp tục phối hợp hiệu quả và phát huy sáng tạo; chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ; vận động, tập hợp các hộ có nhu cầu vay vốn vào tổ; hướng hội viên nông dân đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyễn Tiến Hùng

THÔNG BÁO

Video