Gương nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết, tương trợ giúp nhau và giảm nghèo bền vững

13/06/2021
Sinh năm 1962, bà Trần Thị Tuyền, hội viên Hội Nông dân thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, là một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Năm 2006 do hoàn cảnh khó khăn, gia đình làm đủ nghề nhưng đời sống vẫn thiếu thốn. Với số vốn ít ỏi chỉ đủ mua 15 con lợn giống, nhưng gia đình bà quyết tâm đầu tư chăn nuôi lợn. Trời không phụ lòng người, khi cả gia đình dồn sức chăm sóc đàn lợn. Thế rồi đàn lợn của gia đình ngày một nhiều lên. Cùng lúc đó chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tuyên truyền, vận động chăn nuôi tập trung xa khu dân cư mà xã quy hoạch. Gia đình bà lại một lần nữa, mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư chuồng trại xây dựng xa dân cư theo hình thức công nghiệp.
Năm 2019 trước tình hình dịch bệnh tả Châu Phi diễn ra hết sức phức tạp, làm thiệt hại  nặng nề về tiền của cũng như về kinh tế của các hộ chăn nuôi. Nhưng bà không hề lo lắng cho trang trại của gia đình, bà Tuyền cho biết: “Trong quá trình chăn nuôi với sự giúp đỡ về kỹ thuật, cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật của Hội Nông dân xã, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các trang trại vùng lân cận. Nên công tác phòng chống dịch bệnh đã được gia đình bà luôn luôn chú trọng”.
Gia đình bà thực hiện chăn nuôi theo mô hình chuồng kín, thực hiện nguyên tắc cùng vào cùng ra. Xây dựng hệ thống chuồng nuôi có hàng rào bao quanh, có cổng, đảm bảo độ cao tối thiểu 1,5m và chắc chắn. Trang bị quần áo bảo hộ, ủng cho người chăm nuôi, trước mỗi cửa chuồng nuôi phải có hố sát trùng. Thực hiện tốt quy trình vệ sinh sát trùng với các phương tiện vận chuyển ra vào khu vực chăn nuôi, khuôn viên trang trại, các thiết bị, dụng cụ trước khi đưa vào trại. Không dùng chung dụng cụ thú y giữa các dãy chuồng/trại. Vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất 1 lần/tuần. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm, thức ăn, nguồn nước đảm bảo sạch và được xử lý khi sử dụng cho chăn nuôi. Thực hiện xử lý phân và nước thải chăn nuôi đúng quy trình. Định kỳ diệt vật chủ trung gian truyền bệnh côn trùng, ruồi, muỗi, thường xuyên đặt bẫy diệt chuột, quản lý chó, mèo và các đối tượng vật nuôi tự do khác vì đây là mối nguy hiểm tiềm tàng có thể mang virus gây bệnh dịch tả và các bệnh khác vào trại. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trong công tác phòng chống dịch bệnh nên trang trại của gia đình nhà Bà Tuyền đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có dịch bệnh xảy ra.
Đến nay, trang trại của gia đình Bà có diện tích hơn 1,8 ha, có hơn 70 con Lợn nái và hơn 530 con Lợn thịt. Mỗi năm trung bình gia đình bà thu nhập sau khi trừ chi phí trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình bà giúp đỡ cho ít nhất 4 lao động có việc làm và giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn về kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất.
Bà cũng là một hội viên nông dân tiêu biểu luôn có ý thức xây dựng tổ chức Hội, đóng góp xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tư¬ơng thân, tương ái giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa ph¬ương. Trong phòng chống dịch bệnh Covid, đồng bào Miền Trung lũ lụt, Quỹ nghĩa tình nông dân,… bà tích cực ủng hộ với số tiền hơn 10 triệu đồng.
Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền bà Trần Thị Tuyền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp Hội khen tặng. Bà được Ủy ban nhân dân Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2021. Bà thực sự là tấm gương sáng trong việc tự lực vươn lên làm giàu, xứng đáng để Hội viên và nhân dân trong xã học tập và làm theo./.

Trần Thị Dung- Chủ tịch HND xã Vạn Thái

THÔNG BÁO

Video