Gương sáng Chủ tịch Hội Nông dân Xã

13/07/2021
Đi dọc đường đê sông Hồng qua làng hoa Xuân Quan chúng ta đến xã Văn Đức một xã thuần nông của huyện Gia Lâm. Với những ruộng rau được căng màng phủ, nhà lưới công nghệ cao tạo cảm giác đây là một vùng sản xuất an toàn và …..

Chúng tôi được biết, công tác Hội và phong trào nông dân xã Văn Đức có nhiều khởi sắc như ngày hôm nay khi ông Nguyễn Văn Tuất làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Là một người gắn bó với công tác đoàn thể, công tác Hội Nông dân từ trước khi tham gia nghĩa vụ quân sự (từ năm 1993-1995) đến khi giải ngũ về địa phương ông lại tiếp tục gắn bó với Hội. Đến năm 2002, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, năm 2012 được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã.
Những ngày đầu ông Tuất tham gia công tác Hội, nơi đây cuộc sống còn nghèo, nhiều hộ khó khăn phải chạy ăn từng bữa chứ chưa nói gì đến làm giàu nên muốn thu hút, vận động bà con tham gia vào Hội càng khó khăn hơn. Để tạo lòng tin của bà con, ông Tuất luôn cố gắng, nỗ lực nhiều hơn trong nghiên cứu, tìm các mô hình hay đưa về địa phương để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế như trồng rau sạch, nuôi lợn thịt, nuôi bò.
Để nâng cao kiến thức ông Tuất đã ôn thi vào Khoa Chăn nuôi thú y của Đại học Nông nghiệp (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) hệ tại chức. Đến năm 2005, sau khi tốt nghiệp, Ông Tuất nhận thêm công việc cán bộ Thú y ở xã, công việc bận rộn nhưng bất kể lúc nào bà con cần Ông Tuất cũng sẵn sàng giúp đỡ.
Với thời gian dài làm công tác Hội, ông Tuất có nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất là thời điểm 2009 - 2010,  khi xã có chủ trương quy hoạch chăn nuôi xa khu dân cư, Ông Tuất được cấp trên giao nhiệm vụ vận động và hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục vay vốn, chọn quỹ đất làm trang trại. Với lòng nhiệt huyết bất kể ngày hay buổi tối nếu bà con hội viên có nhu cầu tìm đến nhà, ông cũng sẵn sàng giúp đỡ. Đồng thời ông Tuất cũng tuyên truyền, giải thích những lợi ích mà người dân thu được khi di dời chăn nuôi ra khu quy hoạch, từ đó được người dân đồng tình và hưởng ứng.

Vừa tuyên truyền, vận động hội viên nông dân và cũng là người tiên phong trong việc chăn nuôi ra khu quy hoạch. Năm 2015, ông Tuất mạnh dạn thuê đất xây dựng 2 trại lợn với quy mô nuôi 1.000 con/năm.  Xác định chăn nuôi quy mô lớn, ông đã bàn với vợ đầu tư, mua sắm nhiều thiết bị hiện đại để chăm sóc đàn lợn, nhằm phòng tránh dịch, bệnh. Điều đặc biệt tại trang trại của ông Tuất là mọi hệ thống đều tự động. Từ hệ thống nước uống, cung cấp thức ăn đến việc theo dõi sức khỏe đàn lợn thông qua các camera kết nối với điện thoại thông minh cầm tay. Điều này giúp ông quản lý, giám sát chăm sóc đàn lợn từ xa vừa giảm được nhân công vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Nhờ áp dụng các công nghệ hiện đại vào chăn nuôi và tiêm phòng cẩn thận, kèm theo các biện pháp phòng dịch từ xa nên từ khi chăn nuôi đến nay, gia đình Ông Tuất chưa khi nào bị dịch, bệnh. Nhất là trong đợt dịch tả lợn châu Phi năm 2019, nhiều đàn lợn ở các trại lân cận bị dịch chết la liệt nhưng trang trại của ông vẫn bình yên cho thu nhập trừ chi phí đạt 500 triệu đồng/năm.
Trên cương vị Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Đức, ông đã tạo được lòng tin, thu hút được bà con hội viên nông dân tham gia vào tổ chức Hội ; giúp Hội Nông dân xã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững"; thực hiện "3 nhóm mô hình, 10 phần việc"… Đến nay, các phong trào này đang phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực; trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và đã đạt được những kết quả quan trọng. Ghi nhận những thành tích đã đạt được từ năm 2013 đến năm 2020, Hội Nông dân xã Văn Đức và cá nhân ông Tuất đều được Huyện và Thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Với những việc làm gương mẫu trong công tác Hội và phát triển kinh tế của gia đình, ông vinh dự được Ủy ban nhân dân Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2021./.

Nguyễn Thống Nhất - Chủ tịch HND xã Đông Dư

THÔNG BÁO

Video