Kiếm tiền tỷ từ nghề nuôi gà trắng

13/07/2021
"Tiên phong gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo trong tư duy phát triển kinh tế, sẵn sàng giúp đỡ những người lao động khó khăn có thu nhập ổn định, tích cực tham gia các phong trào của thôn, xóm và địa phương phát động" - Đó là những lời nhận xét của nhân dân trong thôn khi nói về anh Nguyễn Văn Tập – Hội viên hội nông dân xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của xã Thanh Bình đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Một tấm gương điển hình trong phong trào này phải nói đến là anh Nguyễn Văn Tập, sinh năm 1973, hội viên nông dân thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, anh hiểu được những khó khăn, vất vả của công việc đồng áng, cuộc sống gắn bó với cây lúa, củ khoai trên đồng ruộng, chăn nuôi thêm đàn gà, con lợn để tăng gia sản xuất. Nỗ lực vươn lên, mặc dù không được đào tạo bài bản về chuyên môn  nhưng anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi để phát triển kinh tế.
Năm 2002, anh đầu tư xây dựng 01 trang trại chăn nuôi gà trắng tại khu vực quy hoạch của xã, quy mô 6.000 con/lứa. Những năm đầu do bản thân chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi, cùng với đó là sự tác động của giá cả thị trường không ổn định, các hộ xung quanh cũng đầu tư xây dựng trang trại, mật độ trang trại tăng; dịch bệnh liên tiếp xảy ra, việc chăn nuôi của gia đình gặp vô vàn khó khăn, có lứa gà anh thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Qua nhiều đêm trăn trở để vượt khó, anh đã phải thế chấp ngân hàng thửa đất ở của gia đình, vay mượn của người thân, bạn bè… để có vốn tiếp tục tái đàn, chăn nuôi.
Với sự kiên trì, ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, sự ham học hỏi, cần cù chịu khó, cùng với niềm đam mê với nghề, anh dần khắc phục được các "Lỗ hổng" trong chăn nuôi, ngày càng mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài  trang trại ở địa phương, đến nay anh còn thuê và xây thêm được 10 trang trại để chăn nuôi gà ở xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ; xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn và xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, mật độ 16 vạn con/lứa, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định 7 triệu đồng/tháng cho hơn 20 lao động. Đem về thu nhập cho gia đình anh 2,5 tỷ đồng/năm. Năm 2020 anh đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Anh Nguyễn Văn Tập chia sẻ: Có được kinh tế ổn định như ngày hôm nay, tôi và gia đình đã cố gắng không mệt mỏi trong lao động, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để mở rộng quy mô trang trại, tích lũy kinh nghiệm và áp dụng cái mới, cái hay mang lại năng suất, chất lượng cao trong chăn nuôi”.
Bản chất con người hiền lành, chịu khó, vươn lên từ cái nghèo nên rất thương bà con trong thôn mình vất vả làm lụng quanh năm vẫn thiếu thốn. Chính vì vậy anh luôn tự nhủ phải nỗ lực làm giàu, phát triển kinh tế hơn nữa để bản thân thật vững vàng, gia đình có cuộc sống đầy đủ mới có thể giúp đỡ được nhiều bà con xung quanh. Hơn nữa, anh luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất của mình cho bà con để cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống. Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Văn Tập luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành nhiệm vụ được chi Hội Nông dân thôn Thanh Nê giao, đi đầu gương mẫu trong các phong trào của địa phương, nổi bật là công tác thiện nguyện. Vào dịp Tết nguyên đán năm 2019, 2020 anh đã trao tặng quà cho các cụ cao tuổi trong thôn với tổng số tiền 15 triệu đồng, Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021 anh tiếp tục trao tặng 10 suất quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 05 triệu đồng, tham gia công đức để tôn tạo các công trình, di tích lịch sử tại địa phương với tổng số tiền 100 triệu đồng...
Về thăm trang trại của anh Nguyễn Văn Tập tại thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình chúng tôi ngạc nhiên với mô hình chăn nuôi gà trắng khép kín, quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao. Gặp gỡ nói chuyện trao đổi với anh đã để lại trong tôi một hình ảnh người đàn ông thân thiện, giản dị, khiêm tốn, luôn cầu thị. Chúng tôi càng thấm thía hơn câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sửc”, bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, anh Nguyễn Văn Tập xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thanh Bình nói riêng và huyện Chương Mỹ nói chung. Tấm gương của anh là động lực để các hội viên trên địa bàn phấn đấu làm giàu bằng đôi bàn tay và khối óc của chính bản thân mình, xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Nguyễn Bá Phước

THÔNG BÁO

Video