Đánh giá cao những kết quả nổi bật, toàn diện của Thành phố trong năm 2023

10/01/2024
Phát biểu thảo luận tại Hội nghị lần thứ mười sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, đã có 9 lượt phát biểu với 35 ý kiến tập trung vào 5 nội dung của Hội nghị.
Phát biểu thảo luận tại Hội nghị lần thứ mười sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, đã có 9 lượt phát biểu với 35 ý kiến tập trung vào 5 nội dung của Hội nghị.  
 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết

 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Anh Tuấn, Bí thư Thị ủy Sơn Tây bày tỏ tự hào về kết quả toàn diện của Thành phố trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm công vụ… Có thể nói đây là những đổi mới tích cực từ vĩ mô đến vi mô, là bước đột phá mang tính cách mạng trong công tác xây dựng Đảng. 
 
Đồng chí Trần Anh Tuấn, Bí thư Thị ủy Sơn Tây phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Đồng chí đánh giá cao dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Theo đó, đây là dự án Vành đai đầu tiên triển khai được toàn tuyến với khối lượng công việc khổng lồ trong một thời gian ngắn kỷ lục. Đây là một việc chưa bao giờ có tiền lệ, tạo được sự đồng thuận lớn Nhân dân, tạo kỳ kích.
 
Một việc lớn nữa là Thành phố đã triển khai xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đây là luật rất đặc biệt và đặc thù; cùng lúc triển khai 2 quy hoạch lớn: Quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chung về xây dựng Thủ đô và Quy hoạch Thành phố trong cùng một năm.
 
Bên cạnh đó, đồng chí Trần Anh Tuấn cũng đánh giá cao kết quả toàn diện, đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, nổi bật là thu nội địa đã phát huy nội lực trong hoàn cảnh khó khăn; công tác giáo dục và văn hóa phát huy đúng với định hướng của Trung ương, phát huy được tiềm năng vị thế và nguồn lực văn hóa của Hà Nội.
 
Đồng chí kiến nghị, hiện các đơn vị gặp vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, do đó, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo UBND Thành phố có hội nghị chuyên đề tháo gỡ, vận dụng linh hoạt Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ để các địa phương, đơn vị, như: Sơn Tây, Hoàng thành Thăng Long… triển khai việc liên kết huy động nguồn lực từ xã hội, bên cạnh nguồn ngân sách để phát huy giá trị, khơi được nguồn lực trong xã hội.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu ý kiến
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đánh giá, trong bối cảnh 2023 có nhiều khó khăn so với dự báo đầu năm, song, Thành phố đã vượt qua và đã giải quyết các công việc lớn một cách bài bản. Thành ủy đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các việc lớn, trọng điểm như xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, chú trọng các công trình giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4, đường sắt đô thị, 3 lĩnh vực đầu tư: Văn hóa, y tế, di tích, quan tâm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc…vừa đảm bảo phát triển lâu dài vừa quan tâm các vấn dề dân sinh bức xúc, nhân dân yêu cầu: trật tự đô thị vệ sinh môi trường, đất đai. Cùng với đổi mới đó, các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường, có sự chuyển biến mạnh. Đặc biệt, đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; Thành phố đã ban hành nhiều quy định hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra, tạo điều kiện cho các quận, huyện thực hiện.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng đề nghị đối với những vấn đề Thành phố đã có ý kiến về việc phân cấp thì triển khai đồng bộ, tránh tình trạng làm nửa vời. Phân cấp công việc thì cần quan tâm đến bộ máy, nguồn lực thực hiện công việc đó.  
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Phạm Quang Thanh phát biểu ý kiến
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Phạm Quang Thanh mong các báo cáo nêu sâu hơn về kết quả thực hiện, triển khai các nội dung phần việc liên quan đến vấn đề dân sinh bức xúc, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là mong muốn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân đân. Đồng thời, cần sâu sát cơ sở để phát hiện các vấn đề để phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ sớm để có giải pháp, phương hướng chuẩn bị.
 
Theo đồng chí Phạm Quang Thanh, năm 2024, nếu không nỗ lực cố gắng thì sẽ rất khó khăn đạt được một số chỉ tiêu, như: chỉ tiêu nước sạch, giải phóng mặt bằng… nếu không có cơ quan nào đứng ra giải quyết sẽ mãi là điểm nghẽn. Lấy ví dụ từ bài học triển khai Dự án đường Vành đai 4 thành công là hiểu và vận dụng chính sách, đồng chí cho rằng nên áp dụng bài học này cho các dự án khác sẽ xử lý được những điểm nghẽn, vướng mắc trong triển khai dự án.
 
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu phát biểu ý kiến
 
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Lưu, Giám đốc Sở Tài chính đánh giá cao báo cáo của Ban Thường vụ, đồng tình với các ý kiến của các đại biểu. Đồng chí cho rằng, trọng tâm 2024, cần phải chủ động chuẩn bị các nội dung để khi Luật Thủ đô có hiệu lực có thể triển khai ngay, đưa Luật vào cuộc sống. Nhấn mạnh nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024 khá nặng nề, đồng chí cho rằng, nếu không quyết liệt từ đầu năm, nhất là nguồn thu từ đất, khả năng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cân đối là rất lớn.

Cùng với Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Lưu kiến nghị cần quan tâm đến Nghị định số 73/2023/NĐ-CP, ngày 29/9/2023, của Chính phủ, quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Theo đó, Thành ủy có chủ trương khuyến khích về lợi ích, trách nhiệm và có quy chế bảo vệ cụ thể những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
 
Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp thu và làm rõ thêm một số nội dung đại biểu quan tâm. Kết quả kiểm phiếu, 100% đại biểu đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng bộ Thành phố năm 2023: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Trích nguồn: Cổng thôn tin điển tử UBND TP Hà Nội

THÔNG BÁO

Video